เข้าระบบ

ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

  ล ง ท ะ เ บี ย น  

Lannamagazine

Lannamagazine的บล๊อก

Lannamagazine的主頁 | ดูทั้งหมด

สถิติคนภาคเหนือตอนบนดื่มสุรามากที่สุด

2010-07-25 03:16
 
 

ประชาชนภาคเหนือตอนบนดื่มสุรามากที่สุด

โดยเฉพาะแพร่ผลิตสุราพื้นบ้านดื่มเอง

21 กรกฎาคม 2553

 

 
ประชาชนภาคเหนือตอนบนดื่มสุรามากที่สุด โดยเฉพาะจังหวัดแพร่ซึ่งผลิตสุราพื้นบ้านดื่มเอง โดยพบว่าผู้ชายไทย 13 ล้านคนและผู้หญิง 2 ล้านคน ดื่มสุรา

โรงพยาบาลสวนปรุง ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 และ 10 จัดเสวนาหัวข้อ ชวนคนรักมาเลิกเหล้า ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต โดยมีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตเป็นประธานในพิธีเปิด ทั้งนี้จากรายงานสถานการณ์การดื่มสุราของประชากรไทยปี 2550 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า ประชากรกว่า 15 ล้านคน หรือร้อยละ 30 ของประชากรไทย ดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพศชายประมาณ 13 ล้านคน เพศหญิง 2 ล้านคน ส่วนใหญ่อายุ 15 ปีขึ้นไป เครื่องดื่มที่ประชากรนิยมดื่มมากที่สุดคือเบียร์ รองลงมาคือเหล้าขาวและสุราผสม ขณะที่ภาคเหนือตอนบนมีประชากรดื่มเหล้ามากที่สุดในประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดแพร่ ซึ่งมีประชากรดื่มเหล้ามาก เนื่องจากผลิตสุราพื้นบ้านดื่มเอง โดยพบว่าปัจจุบันเด็กและเยาวชนเริ่มติดสุราอายุต่ำสุดเพียง 8 ขวบ ซึ่งการดื่มสุรานอกจากส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายแล้ว ยังมีผลต่อสุขภาพจิต เช่น วิตกกังวล ประสาทหลอน หวาดระแวง หากดื่มเป็นประจำจนเป็นโรคพิษสุราเรื้อรังก็จะไม่สามารถควบคุมได้ บางรายจะเป็นโรคตับแข็ง และอื่น ๆ จนถึงเสียชีวิต ซึ่งเฉลี่ยผู้ติดสุราจะเสียชีวิตในช่วงอายุ 50 ต้น ๆ เท่านั้น
กิจกรรมชวนคนรักมาเลิกเหล้า เน้นกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น วัยทำงานและกลุ่มแม่บ้าน เพื่อให้ทราบถึงผลกระทบจากการดื่มสุรา มีการประกวดทอล์คโชว์ การเสวนาโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ บริการปรึกษาและประเมินภาวะการติดสุรา พร้อมแจกคู่มือฟรี สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่เป็นแม่ข่ายถ่ายทอดสด ให้แก่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน
 
 
ข่าวโดย : ธนวันต์ ชุมแสง สวท.เชียงใหม่
 

 
http://www.stopdrink.com
แชร์ 2323 ดู | 0 ความเห็น

Footprints

ความเห็น