เข้าระบบ

ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

  ล ง ท ะ เ บี ย น  

maimao

maimao的บล๊อก

maimao的主頁 | ดูทั้งหมด

แข่งเรือปลอดเหล้าเมืองน่าน โหวตหน่อย!!

2009-10-31 10:09
 
 
 
ช่วยแสดงความคิดเห็นกันหน่อยจ้า
เพิ่งได้รับอีเมลแจ้งข่าวมาจากอาจารย์สงกรานต์เมื่อเช้านี้
เค้าทำโพลกันที่น่าน
เราก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าเพื่อนๆ ในเว็บจะเห็นว่าไงกันพ่อง อิอิ
 
 
----------------------------------------------------
 
 
 
Fwd: ธุรกิจเหล้าจะมายึดพื้นที่แข่งเรือปลอดเหล้าคืน?
 
จาก: ออฟไลน์ Songkran Pakchokdee (sknpd999@gmail.com)
ส่งเมื่อ: 31 ตุลาคม 2552 0:44:54
ถึง: Myself (sknpd999@gmail.com)
 
      มีเหตุไม่คาดคิด นายกเทศมนตรีเมืองน่านสติเฟื่องลุกขึ้นมาทำประชามติในชุมชนเทศบาล ๒๘ แห่งว่าเห็นด้วยกับงานประเพณีแข่งเรือปลอดเหล้าจังหวัดน่านหรือไม่?
 
โดยให้เหตุผลว่าหลังจัดงานแข่งเรือแล้วตนได้ถูกด่าจากหลายฝ่ายทั้งผู้ค้าบอกว่ารายได้ที่เคยมีจากการขายเหล้าเบียร์วันละ ๒-๓ หมื่นสูญไปกับการห้ามจำหน่าย รวมทั้งคนดื่มที่อยากสนุกสนานซึ่งบางกลุ่มมีความขัดแย้งด่าว่าเยาวชนที่รณรงค์งดการดื่มที่สนามแข่งเรือ นอกจากนี้ตนยังโดนด่าทาง Website จึงอยากรู้ว่าประชาชนต้องการให้จัดงานแข่งเรือปลอดเหล้าหรือไม่ หากผลออกมาว่าไม่ต้องการก็เลิกรณรงค์ แต่ถ้าประชาชนต้องการก็จะทำการรณรงค์ต่อ ตนถูกหลายคนบอกว่าถ้าทำต่อจะไม่ลงคะแนนให้ในสมัยต่อไป ซึ่งเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น
 
ทั้งๆที่ นายกคนนี้ได้ป่าวประกาศว่าตนยินดีจัดงานแข่งเรือปลอดเหล้าตลอดเวลา
แต่ทำไมอยู่ดีๆลุกขึ้นมาทำ Pole มีอะไรซ่อนเบื้องหลัง
ข้าฯได้อยู่ในที่ประชุมด้วยได้ท้วงว่าไม่ควรทำเนื่องจากน่านได้มีการประกาศเป็นนโยบายสาธารณะแล้ว และ ผวจ.คนก่อนก็ได้ประกาศเป็นวาระจังหวัด
ขณะที่ชุมชนน่านได้ร่วมกันขยายผลการรณรงค์งดดื่มเหล้าในงานประเพณีอื่นๆอย่างคึกคัก
ประชาชนก็เห็นดีเห็นงามด้วย ขณะที่ผลกระทบจากการรณรงค์
ทำให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลง ป่วยตายลดลงเป็นต้นแบบที่ดี
 
หลายคนมองในแง่ร้ายว่านายกต้องถูกบ.เหล้าซื้อตัวไปแล้ว จึงหาทางออกเป็นข้ออ้างที่จะกลับลำ นอกจากนี้หวั่นว่าบ.เหล้าจะยื่นเงื่อนไขสนับสนุนเรือแข่งของชุมชนที่ต้องการใช้เงินจำนวนมากในทุกๆปี และทราบข่าวว่าบ.บุญรอดวางแผนการตลาดรุกน่าน โดยจัดงานเลี้ยงแก่ผู้ประกอบการมี ผวจ. นายก อบจ.ไปร่วมงานด้วยอย่างภาคภูมิ และมีแผนรุกงานแข่งเรือหากล้มงานแข่งเรือน่านได้ หมายถึงชนะทั่วประเทศและคุ้มค่า
 
เครือข่ายผู้ใหญ่ใจดีก็มีความห่วงใยจึงได้ออกไปประชุม อสม. แจกเอกสารชื่นชมและขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมกันจัดงานแข่งเรือปลอดเหล้าใน ๒-๓ ปีที่ผ่านมาและสนับสนุนให้รักษาประเพณีนี้ต่อ รวมทั้งมีกลุ่มเยาวชนร่วมรณรงค์ และจัดการปั่นจักรยานประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนไปลงคะแนนเห็นด้วยกับการแข่งเรือปลอดเหล้า และขอความร่วมมือสถานีวิทยุและเสียงตามสายอ่านข่าวออกอากาศ นี่เป็นความพยายามของคนน่านที่จะแสดงเจตนารมณ์ว่าต้องการเรือแข่งปลอดเหล้าเบียร์ แต่อีกด้านหนึ่งบริษัทเหล้าเบียร์คงไม่นิ่งเฉย 
 
อาจกล่าวได้ว่าเป็นการต่อสู้เชิงสัญญลักษณ์ใช้พื้นที่น่านเป็นจุดต่อสู้โดยมีนักการเมืองท้องถิ่นที่เห็นประโยชน์ส่วนตนและขาดจิตสำนึกสาธารณะให้ความร่วมมือมีผลประโยชน์แลกเปลี่ยน.....จึงขอเชิญคุณสงกรานต์ได้ช่วยน่านพิจารณาให้ความช่วยเหลือและแก้ไขสถานการณ์ (กำหนดลงมติ ๓ พ.ย.๕๒ จำนวน ๒๑ หน่วย) ทั้งระยะสั้นและยาวด้วยคะ....
 
 
(ทีมงานเครือข่ายรณรงค์งดเหล้าจังหวัดน่าน)

-------------------------------------------------------------------------

 

ข้อมูลประกอบการพิจารณา

 

 

เหล้าทำสูญงบชาติ 3.5 แสนล้านบาท/ปี

มากกว่าค่าสร้าง ?สุวรรณภูมิ?

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    29 ตุลาคม 2552 15:25 น.

 

      ?เอ็นจีโอ? แฉกลางวง ?กมธ.? เหล้าผลาญงบชาติปีละ 3.5 แสน ลบ.มากกว่าค่าก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ นักดื่มหน้าใหม่พุ่งติดอันดับโลก ส่วนปริมาณการกินเฉลี่ยต่อคนสูงใกล้ท็อปในเอเชีย โวย ?เสธ.หนั่น? ปธ.นโยบายรัฐ ทำเฉยไม่จริงใจ-มีผลประโยชน์ทับซ้อน ?ไกรศักดิ์? ยอมรับ ทุนเหล้า หนุนหลัง ?นักการเมือง? เตรียมระดมทุก ?กมธ.? ยื่นหนังสือกดดัน ?สนั่น-อภิสิทธิ์? จริงจังปราบเหล้าปั่น-ผับรอบมหาลัย

     ที่รัฐสภา เวลา 10.00 น. คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน (มีต่อด้วย การมีส่วนร่วมของประชาชน) ที่มี นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ประธานกธก.ชุดนี้) ได้เชิญเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ให้ข้อมูลถึงปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา และปัญหาเหล้าปั่นที่มอมเมาเยาวชน นักเรียนนักศึกษา
       
       นายสงกรานต์ ภาคโชคดี ผอ.เครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า สถานการณ์ของปัญหาที่มาจากเหล้าในสังคมไทยมีมากขึ้น ยิ่งช่วงใกล้เทศกาลลอยกระทงจะมีเหตุการณ์เมาตกน้ำอีกจำนวนมาก ค่าใช้จ่ายที่หมดกับสุราในสังคมไทยปีละ 2 แสนล้านบาท มากกว่าค่าก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ ยังต้องมีค่าเสียหายอันเกิดจากเหล้าปีละ 3.5 แสนล้านบาท (ตรงนี้นักข่าวฟังไม่ทัน ผมบอกว่าค่าเหล้า+ความสูญเสีย เป็น ๓.๕แสนล้าน) รัฐบาลเข้าใจผิดว่า การเก็บภาษีจากเหล้าได้มากเศรษฐกิจจะพัฒนา เพราะธนาคารโลกก็ประกาศออกมาว่าหากประเทศไหนหยุดการดื่มเหล้าไม่ได้เศรษฐกิจจะไม่พัฒนา เห็นได้ชัดจากข้อมูลของกรมสรรพสามิตที่ว่ารัฐได้ภาษีจากเหล้า 1 บาท แต่รัฐบาลต้องจ่ายค่าเสียหาย 2 บาท
       
       นพ.ทักษพล ธรรมรังสี ผอ.ศูนย์วิจัยสุรา กล่าวว่า ประเทศไทยมีนักดื่มหน้าใหม่เกิดขึ้นมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉลี่ยแล้วคนไทยทั้งประเทศดื่มเหล้าเฉลี่ยคนละ 6-7 ลิตรต่อปี ถือว่ามากติดอันดับต้นๆ ของเอเชียใกล้เคียงกับญี่ปุ่นและเกาหลี
       
       น.ส.จิราพร กมลรังสรรค์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยราชพฤกษ์ กล่าวว่า ปัญหาเหล้าปั่นและร้านเหล้ารอบสถานศึกษาขณะนี้ระบาดอย่างหนักมอมเมาเยาวชน นักศึกษาอย่างหนัก เมื่อเดือน ก.ย.ตนได้รวมตัวกับเพื่อนๆ ไปพบ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายแอลกอฮอล์แห่งชาติ เพื่อให้ออกมาตรการเด็ดขาดในการควบคุม ซึ่ง เสธ.หนั่น ก็รับปากว่าเห็นด้วยและจะดำเนินการในเดือนต.ค.แต่จนถึงวันนี้แล้วยังไม่มีการเรียกประชุม โดยอ้างว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ยุติเรื่องไว้ก่อน ซึ่งตนและเพื่อนไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้นเพราะนายอภิสิทธิ์ เคยตอบคำถามในเว็ปไซต์ชัดเจนว่าต้องการแก้ปัญหานี้อย่างเด็ดขาด

       
       ?พวกเราคิดว่า เสธ.หนั่น ไม่มีความจริงใจ ในการแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับกลุ่มธุรกิจหรือไม่? น.ส.จิราพร กล่าว(สมควรแล้ว สัญญาแล้วไม่รักษาสัญญา ให้เด็กด่าเสียบ้าง)
       
       ด้าน พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รอง ผบช.น.ยอมรับว่า ขณะนี้ร้านเหล้าที่อยู่รอบสถานศึกษา และเหล้าปั่นมีจำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้มากถึงเดือนละ 400 ร้าน แต่ปัญหาคือบทลงโทษค่อนข้างเบา โดยหากขายเหล้าฝรั่งถูกปรับ 2,000 บาท ส่วนเหล้าไทย 500 บาท นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจสั่งปิดด้วยซ้ำ
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการประชุม
นายไกรศักดิ์ กล่าวว่า เหล้าเป็นธุรกิจที่จ่ายเงินสนับสนุนนักการเมืองและพรรคการเมืองมายาวนาน จึงทำให้รัฐบาลไม่สามารถมีนโยบายที่ขัดผลประโยชน์ของกลุ่มทุนเหล้าได้ เช่น การให้ชาวบ้านทำเหล้าได้เองในต่างประเทศเขาทำไวน์กันเป็นหมื่นยี่ห้อ แต่เมืองไทยชาวบ้านทำไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่ตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมายมีข่าวว่าไปเปิดร้านเหล้าเสียเองในย่านถ.รัชดาภิเษก
       
       ?ผมจะให้ กมธ.ชุดนี้ร่างหนังสือแล้วไปประสานงานกับกมธ.ส.ส.ทุกคณะให้ร่วมลงชื่อ ส่งไปถึง พล.ต.สนั่น ให้รีบออกมาตรการแก้ปัญหาเหล้าปั่นและร้านเหล้ารอบสถานศึกษาอย่างจริงจัง และอีกฉบับหนึ่งจะส่งไปยังนายอภิสิทธิ์ ให้กดดัน พล.ต.สนั่น อีกทางหนึ่ง? นายไกรศักดิ์ กล่าว

 

 

"สติ" หรือ "ความไม่ประมาท" เป็น "บุญใหญ่"
ซึ่งพระพุทธองค์ ทรงอุปมา เหมือนรอยเท้าช้าง  ที่เท้าของสัตว์ทั้งหลายย่อมลงไปได้

อุปมัยคือ บุญอื่นๆย่อมมีสติ เป็นเหตุต้นทาง สติไม่พอเพียง บุญอื่นๆ เกิดได้ยาก

"น้ำเมา" ทำลายสติ จึงเป็น "บาปใหญ่" นำไปสู่บาปอื่นๆได้ทั้งสิ้น

จึงต้องช่วยกันไม่ให้ทำร้ายสังคมไทย โดยเฉพาะเยาวชน ลูกหลานเราไปมากกว่านี้


แชร์ 2728 ดู | 1 ความเห็น

Footprints

ความเห็น

  • thejeekung
    นักการเมืองคิดถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป
    แต่รัฐบุรุษคิดถึงคนรุ่นหลัง