พระอาจารย์ราชัน วัดม่วงเขียว สันกำแพง
2010-07-03 10:41 |
การสักที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อ วัตถุประสงค์ของการสัก ผู้ชายบางคนจะสักยันต์ด้วยเหตุผลทางเวทมนต์คาถาเพื่อความแข็ง แกร่งของจิตใจและต้องการอยู่ยงคงกระพัน ซึ่งเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประเพณีนิยมในชนบางกลุ่ม การสักลักษณะนี้จะสักให้เฉพาะชายฉกรรจ์เท่านั้น การสักมีลักษณะที่สอดแทรกไว้ด้วยความเชื่อและพิธีกรรมหลายอย่าง เช่น ก่อนทำการสักจะต้องมีการทำพิธีไหว้ครู ในการสักนั้นก็จะประกอบด้วยการร่ายเวทมนต์โดยอาจารย์สักจะถูผิวหนังของผู้มาสักทั้งก่อน ขณะสักลายหรือสักยันต์ และหลังจากสักเสร็จแล้ว อาจารย์สักแต่ละคนจะมีรูปแบบของลวดลายเป็นของตนเอง และผู้ที่ต้องการจะสักสามารถเลือกลายที่อาจารย์มีอยู่ได้ตามต้องการ ส่วนมากจะเป็นสัตว์ในเทพนิยาย และ เป็นอักขระขอมและเลขยันต์ อาจจะสักลายทั้งสามประเภทผสมกัน ดังนั้นลายสักของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน
การสักในประเทศไทยอาจจะมีมาแต่โบราณ แต่จะมีมาตั้งแต่สมัยใดนั้นไม่มีหลักฐานชัดเจน การสักยันต์เพื่อให้อยู่ยงคงกระพันนั้นเชื่อว่ามีมานานแล้วดังปรากฎในวรรณคดี เรื่องขุนช้างขุนแผน และวรรณกรรมอื่นๆ แต่การสักมักมองว่าเป็นเรื่องของนักเลง จึงถูกมองไปในทางลบ ทำให้ศิลปะบนผิวหนังประเภทนี้เกือบจะสูญหายไปจากสังคมไทย
เหตุผลที่การสักยังคงมีอยู่คือ หลาย ๆ คนยังเชื่อว่า การสักจะทำให้มีโชค แคล้วคลาด ปลอดภัย และอยู่ยงคงกระพัน พ้นจากอันตรายต่างๆ รูปแบบของการสักแต่ละชนิดจะมีความขลังที่แตกต่างกัน ลายสักหรือยันต์บางชนิดสามารถช่วยผู้ที่สักให้รอดพ้นจากสถานการณ์ที่ยุ่งยากได้ สัญลัษณ์บางอย่างของลายสักสามารถทำให้ ผิวหนังเหนียวได้ ฟันไม่เข้า ศัตรูยิงไม่ออก เชื่อว่าการสักจะช่วยให้รอดพ้นจากสถานการณ์อันเลวร้ายได้ด้วย
นอกจากนี้ การสักทางไสยศาสตร์ยังเชื่อมโยงกับการระวังอันตรายและความปลอดภัย ทำให้แคล้วคลาดต่ออันตรายต่างๆ ศิลปะพื้นบ้านประเภทนี้ อาจจะกระตุ้นความรู้สึกให้เกิดศรัทธาความเชื่อมั่น เกิดความมั่นใจ มันอาจเป็นเครื่องแสดงความจริงต่างๆ วัฒนธรรมสมัยใหม่นั้นเมื่อมองแล้วอาจจะไม่ทำให้ปลอดภัย ส่วนวัฒนธรรมการสักยันต์จึงช่วยให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย เป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้จิตใจเขามีความมั่นใจมั่นคงมากยิ่งๆ ขึ้น
การสักยันต์ที่มีลวดลายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในบรรดาผู้ที่นิยมการสัก คือ ลวดลายสักที่ให้ผลทางไสยศาสตร์ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ เพื่อผลทางเมตตามหานิยม และเพื่อผลทางคงกระพันชาตรี
เมตตามหานิยม เป็นการสักเพื่อผลทางเมตตามหานิยมมักจะสักเป็นรูปจิ้งจก หรือนกสาริกาเพื่อเป็นตัวแทนของความมีเสน่ห์เป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไป โดยเฉพาะให้ผลดีทางการเจรจา ค้าขายทำให้เจริญรุ่งเรืองทำมาค้าขึ้น หรือเป็นลักษณะตัวอักขระยันต์ เช่น ยันต์ดอกบัว ยันต์ก้นถุง ยันต์โภคทรัพย์ ซึ่งมีผลทางด้านการเงิน เป็นต้น
คงกระพันชาตรี เป็นการสักเพื่อให้แคล้วคลาดจากของมีคม อุบัติเหตุ หรืออันตรายทั้งปวง ลักษณะของลายสักเพื่อผลทางอยู่ยงคงกระพันชาตรีจะนิยมสักลวดลายซึ่งเป็นตัวแทนความดุร้าย ความปราดเปรียว ความสง่างาม ความกล้าหาย ได้แก่ ลายเสือเผ่น หนุมานคลุกผุ่น หงส์ และลายสิงห์ เป็นต้น หรือเป็นลายที่เปรียบเสมือนเกราะป้องกันภยันตราย เช่น เก้ายอด ยันต์เกราะเพชร หรือลายยันต์ชนิดต่างๆ เป็นต้น
1. ของที่อยู่กับตัวจะช่วยได้ในยามคับขัน มิได้มีไว้โอ้อวด คึกคะนอง
2. มิสักให้วัยรุ่นวัยอยากลอง เพราะผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง
3. ปัจจุบันหากบุคคลใดก็ตามหากมีรอยสักจะเข้ามาบวชเป็นพระท่านได้ห้ามมิให้บวช
4. หากจะสักด้วยศรัทธาจะต้องรู้จักเหตุและผลของการปฏิบัติตัวเองให้ได้ก่อน
5. ต้องใช้สติสัมปะชัญญะในการเชื่อถือ อย่างมงาย
6. ต้องมีศีล 5 ครบตามกระบวน
7. ต้องตั้งอยู่ในข้อห้ามที่ท่านห้าม
8. ต้องปฏิญาณตนว่าจะกระทำแต่สิ่งที่ดี และเกื้อกูลสังคม
9. ต้องรู้จักใช้ปัญญาในการดำรงชีวิตอย่างสุจริต
10. ต้องเจริญภาวนาตามแนวของ ?พระพุทธศาสนา?
และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เป็นแก่นแท้ของการสักเพื่อผลทางไสยศาสตร์ และถือกันว่าเป็น ?หัวใจของการสักก็คือ หัวใจของคาถาที่กำกับลวดลายสักแต่ละลายอยู่ เพราะสิ่งนี้คือเคล็ดลับวิชาคาถาอาคมที่เป็นวิชาชั้นสูงของแต่ละอาจารย์ที่จะไม่เปิดเผยให้แก่ผู้ใดเป็นอันขาด? นอกจากลูกศิษย์ที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้รับถ่ายทอดวิชาการสักยันต์ของอาจารย์สืบต่อไป
พระอาจารย์ราชัน ปญญาวชิโร
สำหรับตัวผมเองแล้ว ผมเป็นลูกศิษย์พระอาจารย์ราชัน ครับ
เสือเหลียวหลัง ยันต์ล้านนา พุทธคุณคงกระพันชาตรี เมตตามหานิยม
เศียรพ่อแก่ฤาษี หน้าเสือสมิง
หนุมาน 4 กร ห้าวเป็นดาวเป็นเดือน พุทธคุณคงกระพันชาตรี
ท่านเป็นพระนักปฏิบัติธรรม มีเมตตาธรรมสูง
ท่านได้ศึกษาวิชาอาคมจนแก่กล้า โดยเฉพาะวิชาทางสายล้านนา
ลูกศิษย์ท่านมาไหว้เคารพท่านทุกวันครับ รวมทั่งการเข้ามาสักยันต์
ปัจจุบันนี้พระอาจารย์ราชัน จำพรรษาอยู่วัดพระธาตุดอยจอมก๊อ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา
โทรติดต่อผม ๐๘๗-๑๗๓๗๒๕๐ หนุ่ม ลำพูน
ความเห็น
ส่วนข้อมูลอ้างอิงหากผมมีเพิ่มจะนำมาเล่าให้ฟังอีกครับ
มีข่าวมาว่าจะเดินทางไปจำวัดที่ จ.อยุธยาฯ เป็นเวลาหลายเดือนเหมือนกันครับ
หากมีข่าวอัพเดทอะไรจะแจ้งมาให้ทราบอีกครั้งนะครับ
ลูกศิษย์พระอาจารย์ราชัน ( หนุ่ม ลำพูน )
และมีข่าวมาแจ้งด้วยครับ ว่าพระอาจารย์ราชันหลังจากกลับมาจากอยุธยาฯ ท่านจะมาจำวัดที่ วัดม่วงเขียว ต.ร้องวัวแดง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ไม่นานก็จะกลับไปจำวัดที่จังหวัดพะเยาครับ ถ้ามีข่าวอะไรจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ
ถึงสิ้นเดือนเมษายน 2554 นี้ครับ
ขอบคุณจ๊าดนั๋กครับ
ขโยม ตุ๊ลุง ปี๋ ขอบคุณคับ