เข้าระบบ

ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

  ล ง ท ะ เ บี ย น  

puntanaruk

puntanaruk的บล๊อก

puntanaruk的主頁 | ดูทั้งหมด

พระอาจารย์ราชัน วัดม่วงเขียว สันกำแพง

2010-07-03 10:41
 
 
 
การสักยันต์ของไทย
 

 
 
การสักที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ นักประวัติศาสตร์ซึ่งคุ้นเคยกับชีวิตแบบไทย ๆ คงจะทราบความจริงว่าข้าราชการของไทยจะทำตำหนิที่ข้อมือคนในบังคับซึ่งเป็นหน้าที่ของแผนกทะเบียนเป็นผู้บันทึกและรวบรวมสถิติชาย และอาจะเดาได้ว่าการสักเป็นจุดเริ่มต้นของการแบ่งส่วนราชการของไทย หรือการสักเป็นไปตามการแบ่งส่วนราชการ การทำเครื่องหมายลงบนร่างกายนี้อาจมีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น ในรัชสมัยของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ( พ.ศ. ๑๙๙๑ - ๒๐๓๑ )
 
        การสักที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อ วัตถุประสงค์ของการสัก ผู้ชายบางคนจะสักยันต์ด้วยเหตุผลทางเวทมนต์คาถาเพื่อความแข็ง แกร่งของจิตใจและต้องการอยู่ยงคงกระพัน ซึ่งเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประเพณีนิยมในชนบางกลุ่ม การสักลักษณะนี้จะสักให้เฉพาะชายฉกรรจ์เท่านั้น การสักมีลักษณะที่สอดแทรกไว้ด้วยความเชื่อและพิธีกรรมหลายอย่าง เช่น ก่อนทำการสักจะต้องมีการทำพิธีไหว้ครู ในการสักนั้นก็จะประกอบด้วยการร่ายเวทมนต์โดยอาจารย์สักจะถูผิวหนังของผู้มาสักทั้งก่อน ขณะสักลายหรือสักยันต์ และหลังจากสักเสร็จแล้ว อาจารย์สักแต่ละคนจะมีรูปแบบของลวดลายเป็นของตนเอง และผู้ที่ต้องการจะสักสามารถเลือกลายที่อาจารย์มีอยู่ได้ตามต้องการ ส่วนมากจะเป็นสัตว์ในเทพนิยาย และ เป็นอักขระขอมและเลขยันต์ อาจจะสักลายทั้งสามประเภทผสมกัน ดังนั้นลายสักของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

        การสักในประเทศไทยอาจจะมีมาแต่โบราณ แต่จะมีมาตั้งแต่สมัยใดนั้นไม่มีหลักฐานชัดเจน การสักยันต์เพื่อให้อยู่ยงคงกระพันนั้นเชื่อว่ามีมานานแล้วดังปรากฎในวรรณคดี เรื่องขุนช้างขุนแผน และวรรณกรรมอื่นๆ แต่การสักมักมองว่าเป็นเรื่องของนักเลง จึงถูกมองไปในทางลบ ทำให้ศิลปะบนผิวหนังประเภทนี้เกือบจะสูญหายไปจากสังคมไทย

        เหตุผลที่การสักยังคงมีอยู่คือ หลาย ๆ คนยังเชื่อว่า การสักจะทำให้มีโชค แคล้วคลาด ปลอดภัย และอยู่ยงคงกระพัน พ้นจากอันตรายต่างๆ รูปแบบของการสักแต่ละชนิดจะมีความขลังที่แตกต่างกัน ลายสักหรือยันต์บางชนิดสามารถช่วยผู้ที่สักให้รอดพ้นจากสถานการณ์ที่ยุ่งยากได้ สัญลัษณ์บางอย่างของลายสักสามารถทำให้  ผิวหนังเหนียวได้  ฟันไม่เข้า  ศัตรูยิงไม่ออก เชื่อว่าการสักจะช่วยให้รอดพ้นจากสถานการณ์อันเลวร้ายได้ด้วย

        นอกจากนี้ การสักทางไสยศาสตร์ยังเชื่อมโยงกับการระวังอันตรายและความปลอดภัย ทำให้แคล้วคลาดต่ออันตรายต่างๆ ศิลปะพื้นบ้านประเภทนี้ อาจจะกระตุ้นความรู้สึกให้เกิดศรัทธาความเชื่อมั่น เกิดความมั่นใจ มันอาจเป็นเครื่องแสดงความจริงต่างๆ วัฒนธรรมสมัยใหม่นั้นเมื่อมองแล้วอาจจะไม่ทำให้ปลอดภัย ส่วนวัฒนธรรมการสักยันต์จึงช่วยให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย เป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้จิตใจเขามีความมั่นใจมั่นคงมากยิ่งๆ ขึ้น
 
        การสักยันต์ที่มีลวดลายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในบรรดาผู้ที่นิยมการสัก คือ ลวดลายสักที่ให้ผลทางไสยศาสตร์ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ เพื่อผลทางเมตตามหานิยม และเพื่อผลทางคงกระพันชาตรี
        เมตตามหานิยม เป็นการสักเพื่อผลทางเมตตามหานิยมมักจะสักเป็นรูปจิ้งจก หรือนกสาริกาเพื่อเป็นตัวแทนของความมีเสน่ห์เป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไป โดยเฉพาะให้ผลดีทางการเจรจา ค้าขายทำให้เจริญรุ่งเรืองทำมาค้าขึ้น หรือเป็นลักษณะตัวอักขระยันต์ เช่น ยันต์ดอกบัว ยันต์ก้นถุง ยันต์โภคทรัพย์ ซึ่งมีผลทางด้านการเงิน เป็นต้น
        คงกระพันชาตรี เป็นการสักเพื่อให้แคล้วคลาดจากของมีคม อุบัติเหตุ หรืออันตรายทั้งปวง ลักษณะของลายสักเพื่อผลทางอยู่ยงคงกระพันชาตรีจะนิยมสักลวดลายซึ่งเป็นตัวแทนความดุร้าย ความปราดเปรียว ความสง่างาม ความกล้าหาย ได้แก่ ลายเสือเผ่น หนุมานคลุกผุ่น หงส์ และลายสิงห์ เป็นต้น หรือเป็นลายที่เปรียบเสมือนเกราะป้องกันภยันตราย เช่น เก้ายอด ยันต์เกราะเพชร หรือลายยันต์ชนิดต่างๆ เป็นต้น

       

1.      ของที่อยู่กับตัวจะช่วยได้ในยามคับขัน มิได้มีไว้โอ้อวด คึกคะนอง

2.      มิสักให้วัยรุ่นวัยอยากลอง เพราะผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง

3.      ปัจจุบันหากบุคคลใดก็ตามหากมีรอยสักจะเข้ามาบวชเป็นพระท่านได้ห้ามมิให้บวช

4.      หากจะสักด้วยศรัทธาจะต้องรู้จักเหตุและผลของการปฏิบัติตัวเองให้ได้ก่อน

5.      ต้องใช้สติสัมปะชัญญะในการเชื่อถือ อย่างมงาย

6.      ต้องมีศีล 5 ครบตามกระบวน

7.      ต้องตั้งอยู่ในข้อห้ามที่ท่านห้าม

8.      ต้องปฏิญาณตนว่าจะกระทำแต่สิ่งที่ดี และเกื้อกูลสังคม

9.      ต้องรู้จักใช้ปัญญาในการดำรงชีวิตอย่างสุจริต

10.  ต้องเจริญภาวนาตามแนวของ ?พระพุทธศาสนา?

 

          และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เป็นแก่นแท้ของการสักเพื่อผลทางไสยศาสตร์ และถือกันว่าเป็น ?หัวใจของการสักก็คือ หัวใจของคาถาที่กำกับลวดลายสักแต่ละลายอยู่ เพราะสิ่งนี้คือเคล็ดลับวิชาคาถาอาคมที่เป็นวิชาชั้นสูงของแต่ละอาจารย์ที่จะไม่เปิดเผยให้แก่ผู้ใดเป็นอันขาด? นอกจากลูกศิษย์ที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้รับถ่ายทอดวิชาการสักยันต์ของอาจารย์สืบต่อไป

 

พระอาจารย์ราชัน ปญญาวชิโร

สำหรับตัวผมเองแล้ว ผมเป็นลูกศิษย์พระอาจารย์ราชัน ครับ

 

เสือเหลียวหลัง ยันต์ล้านนา พุทธคุณคงกระพันชาตรี เมตตามหานิยม

เศียรพ่อแก่ฤาษี หน้าเสือสมิง

หนุมาน 4 กร ห้าวเป็นดาวเป็นเดือน พุทธคุณคงกระพันชาตรี

 

ตอนนี้พระอาจารย์ราชัน จำพรรษาที่วัดพระธาตุดอยจอมก๊อ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยาแล้วครับ ตอนนี้ท่านเข้าปริวาส (เข้ากรรม) อยู่ครับ ประมาณ 10 วัน เสร็จแล้วลูกศิษย์ลูกหาที่จะเข้ามาสักยันต์กับท่านก็เชิญได้เลยครับ ที่วัดพระธาตุดอยจอมก๊อ

ท่านเป็นพระนักปฏิบัติธรรม มีเมตตาธรรมสูง
ท่านได้ศึกษาวิชาอาคมจนแก่กล้า โดยเฉพาะวิชาทางสายล้านนา

ลูกศิษย์ท่านมาไหว้เคารพท่านทุกวันครับ รวมทั่งการเข้ามาสักยันต์

ปัจจุบันนี้พระอาจารย์ราชัน จำพรรษาอยู่วัดพระธาตุดอยจอมก๊อ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

โทรติดต่อผม  ๐๘๗-๑๗๓๗๒๕๐  หนุ่ม ลำพูน

 

 

แชร์ 60983 ดู | 15 ความเห็น

Footprints

ความเห็น

  • puntanaruk
    ข่าวประสบการณ์ จากลูกศิษย์พระอาจารย์ราชัน ที่อยู่จังหวัดอยุทธยาได้เกิดเหตุมีคนร้ายชักอาวุธปืนยิงใส่ สามนัด นัดแรกสับไม่แตก นัดที่สองไม่แตก พอนัดที่สามปืนของคนร้ายแตกซึ่งเกิดจากการระเบิดของลูกกระสุน จึงทำให้เกิดการฮือฮ่าของกลุ่มคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ว่าเป็นเพราะเหตุใดคนร้ายจึงยิงชายหนุ่มคนนั้นไม่ได้ จากการสอบถามชายหนุ่มคนนั้นวันนั้นเขาไม่ได้พกเครื่องรางของขลัง หรือพระเครื่องมาด้วยเลยในตัวเขามีเพียงรอยสักยันต์ต่างๆ ที่เขาสักกับพระอาจารย์ราชัน ยันต์เก้ายอด เสือเหลียวหลัง หรือว่ายันต์อื่นๆที่พระอาจารย์สักให้ล้วนแต่มีมนต์ขลัง มีครูบาอาจารย์ค่อยช่วยปกปักรักษาคุ้มครองเราไปตลอดครับ

    ส่วนข้อมูลอ้างอิงหากผมมีเพิ่มจะนำมาเล่าให้ฟังอีกครับ
  • puntanaruk
    ช่วงหลังวันที่ 28 พ.ย. 2553 นี้เป็นต้นไปพระอาจารย์ท่านไม่อยู่นะครับ
    มีข่าวมาว่าจะเดินทางไปจำวัดที่ จ.อยุธยาฯ เป็นเวลาหลายเดือนเหมือนกันครับ
    หากมีข่าวอัพเดทอะไรจะแจ้งมาให้ทราบอีกครั้งนะครับ

    ลูกศิษย์พระอาจารย์ราชัน ( หนุ่ม ลำพูน )
  • puntanaruk
    ข่าวประสบการณ์ เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ลูกศิษย์พระอาจารย์ราชัน คนหนึ่งได้ถูกยิงจากคู่อริด้วยอาวุธปืนลูกซอง โดยจ่อยิงบริเวณท้ายทอย แต่ปาฏิหาริย์ก็ได้เกิดขึ้นโดยผู้ถูกยิงไม่ได้รับบาดเจ็บมาก ซึ่งบริเวณที่ถูกยิงนั้นอยู่ตรงจุดที่มีรอยสักยันต์เก้ายอด ของพระอาจารย์ราชัน ซึ่งเห็นเพียงรอยช้ำจากลูกปืนเท่านั้น จึงเป็นที่ฮือฮาแก่คนที่อยู่ในที่เกิดเหตุอย่างมาก


    และมีข่าวมาแจ้งด้วยครับ ว่าพระอาจารย์ราชันหลังจากกลับมาจากอยุธยาฯ ท่านจะมาจำวัดที่ วัดม่วงเขียว ต.ร้องวัวแดง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ไม่นานก็จะกลับไปจำวัดที่จังหวัดพะเยาครับ ถ้ามีข่าวอะไรจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ
  • teerathep
    teerathep 2011-01-06 14:55
    ตอนนี้พระอาจารย์ท่านพักอยู่ที่ใดครับอยากทราบ
  • puntanaruk
    ยังอยู่ที่ วัดม่วงเขียว ต.ร้องวัวแดง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ครับ
    ถึงสิ้นเดือนเมษายน 2554 นี้ครับ
  • Nuttawee
    Nuttawee 2011-05-04 11:02
    ตอนนี้พระอาจารย์ราชัน จำพรรษาที่วัดพระธาตุดอยจอมก๊อ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยาแล้วครับ ตอนนี้ท่านเข้าปริวาส (เข้ากรรม) อยู่ครับ ประมาณ 10 วัน เสร็จแล้วลูกศิษย์ลูกหาที่จะเข้ามาสักยันต์กับท่านก็เชิญได้เลยครับ ที่วัดพระธาตุดอยจอมก๊อ
  • puntanaruk
    ขอบคุณมากครับ อ้ายณัฐวี ถ้ามีข้อมูลข่าวสารอะหยั๋งเพิ่มช่วยอัพเดทหื้อผมตวยเน้อ

    ขอบคุณจ๊าดนั๋กครับ
  • Nuttawee
    Nuttawee 2011-05-20 22:18
    ประมาณต้นเดือนมิถุนายน พระอาจารย์ราชันท่านจะมาแถวหนองป่าเหมือด ลำพูนนะครับ ลูกศิษย์ลูกหาไปหาท่านได้นะครับ ท่านจะมาอยู่ประมาณ 2-3วันนะครับ แล้วประมาณวันที่ 9 มิถุนายน ที่วัดพระธาตุดอยจอมก๊อ อ.แม่ใจ จ.พะเยา จะมีงานสรงน้ำพระธาตุครับ
  • Nuttawee
    Nuttawee 2011-05-30 22:08
    ตอนนี้พระอาจารย์ราชัน ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดหนองป่าเหมือด แถวนิคมลำพูน แล้วนะครับ ท่านจะอยู่จำพรรษาถึงวันที่ 7 มิถุนายนนะครับ ลูกศิษย์ลูกหาท่านได้ที่ประสงค์จะสักยันต์กับพระอาจารย์ราชัน ก็เชิญได้นะครับ
  • tatchai
    tatchai 2012-01-08 18:47
    พี่คับ ตอนนี้ พระอาจารย์ ท่านยังอยู่ที่ลำพูนอยู่หรือป่าวคับ ไม่ทราบว่า วัดหนองป่าเหมือด นี้อยู่ตรงไหนหรอคับ ผมมาทำงานอยู่ลำพูน ได้ ปี กว่าแล้ว ไม่ได้เจอกับอาจารย์ เลยตั้งแต่วันไหว้ครูปีที่แล้ว แล้วพระอาจารย์ท่านก้อกลับพะเยา ผมอยากรู้ว่าท่านพระอาจารย์ จำพรรษาอยู่ที่ไหน ถ้าท่ายังจำพรรษาอยู่ที่ลำพูน ผมก้อจะได้เวะไปกราบท่าน บ้างอะคับ ยังงัยก้อวานพี่พี่บอกผมด้วยนะคับ    ป.ล ละอ่อนหน้าวัดม่วงเขียว
    ขโยม ตุ๊ลุง ปี๋ ขอบคุณคับ
  • waris
    waris 2012-04-03 23:36
    พระอาจารย์จะมีวันไหว้ครู เมื่อไร จัดที่ไหนครับ
  • anupongindy
    พระอาจารย์ ท่านจำวัด อยู่ที่ จังหวัด ลำพูน ครับ วัดหนองป่าเหมือด ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ครับ!
  • anupongindy
    ทักทาย พี่ๆ ลูกศิษย์พระอาจารย์ ทุกคน นะ ครับ