เข้าระบบ

ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

  ล ง ท ะ เ บี ย น  

sirirat406

sirirat406的บล๊อก

sirirat406的主頁 | ดูทั้งหมด

เทคนิคในการทำข้อสอบให้ได้คะแนนเต็ม 990

2011-08-05 20:26
 
 
เทคนิคในการทำข้อสอบให้ได้คะแนนเต็ม 990

ข้อสอบ TOEIC ที่หลาย ๆ คนว่ายากนั้น แท้จริงแล้ว ถ้ารู้เทคนิค และ ฝึกฝนทำแบบฝึกหัดบ่อย ๆ นั้น ก็สามารพิชิตข้อสอบยาก ๆ ได้อย่างสบาย ๆ เลยค่ะ  การสอบทุกครั้งต้องมีการเตรียมตัว เดินดุ่ม ๆ ไปสอบเลยโอกาสจะพลาดก็มีสูง เรามาดูกันว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง 
ที่ u-success เราจะให้ความรู้ทั่ว ๆ ไปเกี่ยวกับ TOEIC ว่าประกอบด้วยข้อสอบส่วนไหนบ้าง ความยากง่ายเป็นอย่างไร มีเวลาในการทำเท่าไหร่ ต้องไปสอบที่ไหน รวมถึงการจองที่นั่งในการสอบแต่ละครั้ง 
ก่อนอื่นเราต้องรู้จักตัวเองให้ดีเสียก่อน จึงจำเป็นต้องวัดศักยภาพของตัวเองว่าขณะนี้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของเรานั้นอยู่ระดับใด ถ้าไปสอบแล้วจะได้คะแนนประมาณเท่าไหร่ และต้องใช้เวลาในการเรียน และทบทวนบทเรียนมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้แล้ว เรายังสามารถชี้จุดแข็งและจุดอ่อน ของตัวเองเพื่อปรับปรุงเทคนิคในการทำข้อสอบอีกด้วย
ต่อจากนั้น เราต้องสร้างอุปนิสัยในการเป็นคนใฝ่รู้  รู้จักตั้งคำถาม และค้นหาข้อมูล หรือถามผู้สอนเมื่อไม่เข้าใจ และสร้างนิสัยในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันอย่างไม่เคอะเขิน โดยถือว่าเป็นการฝึกฝนตัวเองไปในตัว และต้องจำไว้ว่า แหล่งความรู้ไม่ได้มีแต่ในหนังสือเท่านั้น ทั้งหนัง ละคร เพลง การ์ตูน ต่างก็เป็นแหล่งความรู้ที่ทำให้เราไม่เครียดเกินไปด้วยค่ะ
การวางแผนการเรียนก็มีความสำคัญมากค่ะ เราต้องให้เวลาตัวเองอย่างเพียงพอ เพื่อให้สามารถทำข้อสอบได้โดยสร้างความกดดันน้อยที่สุด ต้องคิดอยู่เสมอว่า เรากำลังทำเพื่ออนาคตของเราเอง  
ในระหว่างเรียน เราต้องมีเทคนิคในการจดจำ เช่น การใช้รูปภาพและสัญลักษณ์เพื่อให้จำได้ดีขึ้น หรือการใช้สีและลายเพื่อเน้นเนื้อหาที่สำคัญ ๆ ก็จะช่วยให้เราจำได้ดีขึ้นค่ะ นอกจากนี้ เราจะต้องกลับไปทบทวนบทเรียนอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งทำแบบฝึกหัดเป็นประจำ และสำคัญที่สุด ต้องเข้าเรียนอย่างต่อเนื่องค่ะ  
เมื่อถึงเวลาทำข้อสอบ เราต้องมีสมาธิกับการสอบ และแบ่งเวลาในการทำข้อสอบให้ดี ทั้งส่วนการฟังและส่วนการเขียน ในส่วนการฟังนั้น เราต้องพยายามดูรูปภาพ และอ่านคำถาม-คำตอบล่วงหน้า และพยายามจำคำถามให้ได้ เพื่อเวลาฟังเราจะได้ไม่พะวักพะวนในการอ่านและฟังในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เสียสมาธิ  ในส่วนของการเขียนนั้น ต้องอาศัยความขยันของผู้เรียนในการท่องจำคำศัพท์ส่วนหนึ่ง การฝึกฝนการนำไวยากรณ์ และสำนวนมาใช้ส่วนหนึ่ง และความสามารถในการจับใจความในการอ่านส่วนหนึ่ง และที่สำคัญคือ ต้องมีเทคนิคในการตัดชอยส์ (choice) ที่ดี แน่นอนว่า เราไม่สามารถจะมีความรู้ความเข้าใจไปเสียทุกเรื่องได้ การตัดชอยส์จึงเป็นเทคนิคที่ดีในการพิชิตข้อสอบ ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้

Last year, my mother  _____________  a bonus of 50,000 baht.
A: have received 
B:  receiving
C: receives
D: received


เราจะสังเกตว่า ข้อที่ควรตัดออกไปอันดับแรก ได้แก่ B เพราะไม่ใช่ verb แท้ จากนั้นตัดข้อ A เพราะ my mother เป็นเอกพจน์ ต้องใช้ has แทน have เหลือสองข้อสุดท้าย ให้สังเกตคำว่า last year แสดงความเป็นอดีต ต้องตอบข้อ D จึงจะถูกต้อง
การตัดชอยส์ ต้องหมั่นฝึกฝนบ่อย ๆ ถึงจะเก่งนะคะ สามารถฝึกได้โดยลองทำข้อสอบเก่า ๆ หรือทำข้อสอบออนไลน์ตามเว็ปไซต์ต่าง ๆ ก็ได้ค่ะ

เทคนิคการทำข้อสอบไม่ได้หมดแต่เพียงเท่านี้นะคะ มาเรียนที่ u-success สิคะ แล้วจะพบว่า การพิชิตข้อสอบ TOEIC ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป คะแนนเต็ม 990 ก็อยู่แค่เอื้อมค่ะ ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.teeneelanna.com/moojoomhao/home/cp.php?ac=blog
แชร์ 806 ดู | 0 ความเห็น

Footprints

ความเห็น