เข้าระบบ

ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

  ล ง ท ะ เ บี ย น  

Nawin4/6

Nawin4/6的บล๊อก

Nawin4/6的主頁 | ดูทั้งหมด

....นางไม้///

2011-08-03 16:32
 
 
    นางไม้

 

ภาพเคลื่อนไหว,ภาพเคลื่อนไหวน่ารักๆ,ภาพดุ๊กดิ๊ก                         ภาพเคลื่อนไหว,ภาพเคลื่อนไหวน่ารักๆ,ภาพดุ๊กดิ๊ก

         นางไม้ เป็น วิญญาณที่อยู่ในต้นไม้, ดอกไม้ เนื่องจากพืช ก็มีวิญญาณเหมือนกับมนุษย์หรือสัตว์ จึงมีความรู้สึก ดีใจ เสียใจ หรือ กลัว คล้าย ๆ กัน แต่เนื่องจากต้นไม้ไม่มีจิตที่ชัดเจนเหมือนมนุษย์ วิญญาญจึงไม่สามารถแสดงออกมาได้อย่างชัดเจน การที่คนสามารถเห็นนางไม้ได้จึงเป็นเรื่องยาก จึงสามารถเห็นได้ในบางคนเท่านั้น

ในประเทศไทย นางไม้ปรากฏอยู่ในรูปของ เทวดาประจำต้นไม้ เช่น รุกขเทวา, พระไทร และ นางตะเคียน เป็นต้น

 

นางไม้ในประเทศไทย              นางไม้ในประเทศไทย คือ เทวดาที่อยู่ประจำตามต้นไม้ใหญ่ๆ มีวิมานอยู่บนต้นไม้ แต่ถ้าใครจะตัดต้นไม้นั้น นางไม้ก็จะไม่มีที่อยู่ นางไม้จึงต้องแสดงฤทธิ์ทำให้คนไม่กล้าตัดต้นไม้ เช่น ทำให้คนที่ตัดต้นไม้ล้มเจ็บ เป็นไข้ หรือคลุ้มคลั่งเป็นบ้า เป็นต้น ตามจินตนาการของคนแต่ก่อน นางไม้เป็นหญิงสาวสวย ผมยาวประบ่า นุ่งผ้าจีบ ห่มผ้าสไบเฉียง แต่ต้นไม้บางต้นก็มีเทวดาอยู่ ซึ่งมักเรียกว่ารุกขเทวา ในวรรณคดีไทยมักจะให้รุกขเทวาซึ่งอยู่ประจำที่ต้นไทร ที่เรียกว่า พระไทรมีบทบาทเป็นผู้ช่วยพระเอก พระไทรมักจะอุ้มพระเอกซึ่งเป็นกษัตริย์ หรือรพระราชโอรสที่มาประทับพักแรมใต้ต้นไทรไปให้เป็นสามีของนางเอก เช่น อุ้มพระอุณรุทไปนอนกับนางอุษา เป็นต้น เรียกเป็นศัพท์ทางวรรณคดีว่า อุ้มสม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://th.ghosts.wikia.com/wiki/%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89ภาพเคลื่อนไหว,ภาพเคลื่อนไหวน่ารักๆ,ภาพดุ๊กดิ๊ก

แชร์ 6890 ดู | 0 ความเห็น

Footprints

ความเห็น