เข้าระบบ

ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

  ล ง ท ะ เ บี ย น  

โดแมก

โดแมก的บล๊อก

โดแมก的主頁 | ดูทั้งหมด

ไม้มงคล

2011-06-17 16:12
 
 
ไม้มงคล
กระดังงา
มงคล
    กระดิ่งหรือระฆังนั้นเป็นสิ่งที่ชาวไทยทุกคนรู้สึกคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี
เพราะมักจะได้พบเห็นเสมอ ตามอาคารบ้านเรือน และวัดวาอารามต่างๆ


    กระดังงา คือ การทำให้ เกิดเสียงดังไปไกล เมื่อกระดังนั้น มีความคล้องจองกับ "กระดังงา" ชาวไทยโบราณ จึงเชื่อสืบต่อกันว่า ชื่อกระดังงานั้น มีความหมายที่ดี และยังถือได้ว่า เป็นต้นไม้ที่มีชื่อ เป็นสิริมงคลอีกชนิดหนึ่ง
    คนโบราณเชื่อกันว่าการปลูกต้นกระดังงา เอาไว้ภายใน บริเวณบ้านนั้น จะช่วยให้สมาชิกในบ้าน รวมทั้ง วงศ์ตระกูล มีชื่อเสียงโด่งดัง ก้องกังวานไปแสนไกล และมีลาภยศสรรเสริญ ผู้คนทั่วไปต่างก็รู้จัก และ นับหน้าถือตา
     ยังมีความเชื่ออีกว่าเสียงที่ดังนั้นมีความไพเราะ เพราะพริ้งมาก และดังก้องไปจนถึงสวรรค์ชั้นฟ้า ให้เทพบุตรเทพธิดาได้ยินเลยทีเดียว
     นอกจากนั้น กระดังงายังเสริมมงคลในทางเสน่ห์ คือ จะเสริมให้คุณ มีเสนห์เป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไป และมีชีวิตที่งดงามหอมนวลตลอดไป

เคล็ดปฏิบัติ
     หากคุณต้องการจะลงมือปลูกต้นไม้ชนิดนี้ ก็ควรจะลงมือปลูกในวันพุธ เพราะคนโบราณเชื่อว่า การปลูกต้นไม้เพื่อให้ดอกสวยสดนั้น ควรจะปลูกในวันพุธ ดอกไม้นั้นจึงจะเบ่งบานเต็มต้น เป็นที่เจริญตา เจริญใจ
     กระดังงานั้นเหมาะที่จะนำมาปลูกทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน เพราะจะช่วยเพิ่มสิริมงคล ให้แก่ บ้านเรือน ชื่อเสียง จะขจรขจาย ไปทั่วทุกทิศทางราวกับแสงอาทิตย์ที่สาด

กระบองเพชร
มงคล
    กระบองเพชรก็เป็นต้นไม้ที่มักจะพบเห็นได้ทั่วไป เพราะชาวไทยต่างก็นิยมปลูกต้นกระบองเพชร เอาไว้ในบ้าน เพื่อเป็นการเสี่ยงทาย
    คนโบราณเชื่อกันว่าหากบ้านใดปลูกกระบองเพชรแล้วเติบโตแข็งแรงให้ดอกมากมายสวยงาม ก็จะทำให้ครอบครัวๆ นั้นได้รับโชคลาภ ไม่เพียงแต่ได้รับเงินทอง ยังอาจจะได้รับการเลื่อนตำแหน่ง หน้าที่การงานอีกด้วย


    นอกจากนั้น ยังเชื่ออีกว่า การปลูกต้นกระบองเพชรไว้ ก็จะช่วยป้องกันอันตราย คอยคุ้มครองสมาชิกทุกคนภายในบ้าน ไม่ให้ได้รับอันตรายร้ายแรงจากศัตรู หรือทำให้ผู้ประสงค์ร้าย เกิดความเกรงกลัวไม่มีใครกล้ามาคิดร้ายกรายกล้ำคนในบ้าน
    เพราะกระบองเพชรมีลำต้นที่แข็งแรงทนทาน และยังมีหนามแหลมคม ที่จะคอยทิ่มแทงขโมย ที่อาจจะจ้องทำร้าย หรือขโมยทรัพย์สิน ดังนั้น จึงมักจะปลูกตามแนวรั้วบ้าน หรือปลูกเป็นแนวยาว เป็นรั้วบ้านได้เช่นกัน

เคล็ดปฏิบัติ
    ควรลงมือปลูกต้นกระบองเพชรในวันเสาร์ เพราะคนโบราณเชื่อว่า ต้นไม้ที่ช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคล ให้แก่ครอบครัวนั้น ควรจะปลูกในวันเสาร์
    ทิศที่เหมาะสมในการปลูกต้นกระบองเพชรมากที่สุด คือ ทิศตะวันตก เพื่อคอยปกป้องคุ้มครอง ให้คนทั้งครอบครัว ปลอดภัยจากเรื่องร้าย และมีแต่ความสงบสุข

 

กล้วยไม้
มงคล
    ดอกไม้ที่มีรูปทรงของกลีบสวยงาม และมีมากมายหลายพันธ์อย่างเช่น กล้วยไม้ ก็จัดเป็นไม้มงคล ที่จะช่วยเสริม ในเรื่องของความมีคุณธรรม อันล้ำลึกได้อย่างมหัศจรรย์
    คนโบราณเชื่อกันว่าถ้าบ้านใดปลูกกล้วยไม้คนในบ้านก็จะมีจิตใจสงบอ่อนโยน มีความสุขุมลุ่มลึก ที่ใจร้อนวู่วามก็จะเยือกเย็นลงได้ และมีความละเอียดลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
    และยังจะเสริมให้ดวงชะตาดี คนในบ้านจะเป็นที่ยกย่องยอมรับแก่คนทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ?คัทลียา? จะเป็นกล้วยไม้ที่เสริมด้านเกียรติยศ และความสูงส่งได้เป็นอย่างดี
    นอกจาก คัทลียา แล้ว ยังมีกล้วยไม้พันธุ์ที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลได้เช่นกัน คือ รองเท้านารี ฟ้ามุ่ย หวาย เอื้องกุหลาบ ช้างกระ พญาฉัททันต์ เข็มแดง แดงอุบล และพันธุ์เสือโคร่ง



เคล็ดปฏิบัติ
    ควรให้ผู้ที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่สุดในบ้าน หากมีแต่คนหนุ่มสาว ก็ควรจะเชิญผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ มาเป็นผู้ลงมือปลูกให้ จึงจะได้กล้วยไม้ที่ช่วยเสริมสิริมงคลแก่บ้านได้เป็นอย่างดี
    กล้วยไม้จะให้พลังที่แข็งแกร่งเสริมดวงชะตาของคุณได้อย่างดีที่สุด ถ้าปลูกไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน
    วันพุธ คือ วันที่จะส่งพลังเสริมได้เป็นอย่างดี คุณจึงควรปลูกกล้วยไม้ในวันพุธ จึงจะให้ดอกสวยงามบานสะพรั่ง

กุหลาบ
มงคล
    กุหลาบเป็นต้นไม้ที่ผู้คนทั่วไปต่างรู้จักดี เพราะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากความงดงามของดอกกุหลาบนั้น ดึงดูดใจและยังมีกลิ่นหอมจับใจอีกด้วย
    กุหลาบเป็นต้นไม้ที่มีดอกหลายสีทั้งสีแดง สีขาว สีเหลือง สีชมพู สีแสด และสีม่วง
    ดอกกุหลาบได้รับการขนานนามให้เป็น ?ราชินีแห่งดอกไม้? เพราะมีรูปลักษณ์ และสีสันที่สวยงามจับตาของผู้พบเห็น
    คนโบราณเชื่อว่าหากครอบครัวใดปลูกกุหลาบเอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะช่วยเพิ่มความสง่างาม และโรแมนติกให้แก่บรรยากาศบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะดอกกุหลาบที่ชูช่อบานนั้น จะสวยงามโดดเด่นจนใครๆ ต่างก็ชื่นชม
    ยังเชื่อกันอีกว่าหากปลูกต้นกุหลาบ สมาชิกทุกคนภายในบ้านก็จะมีโชคลาภ มีชีวิตที่ดี มีความฉลาดปราดเปรื่อง มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

 


เคล็ดปฏิบัติ
    กุหลาบเป็นราชินีแห่งอุทยาน ดังนั้น ผู้ที่เหมาะจะลงมือปลูกกุหลาบ ก็ควรจะเป็นสุภาพสตรี เพราะมีความอ่อนโยน และงดงามเหมือนดอกกุหลาบ
    ควรปลูกกุหลาบไว้ทางทิศตะวันออก เพราะต้นกุหลาบจะเจริญงอกงามให้ดอกที่มีสีสันสดสวย เมื่อได้รับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า
    วันพุธ เป็นวันที่เหมาะจะลงมือปลูกกุหลาบที่สุด เพราะคนโบราณเชื่อว่า ต้นไม้ที่ให้ดอกสวยงามเพิ่มเสน่ห์แก่บ้านเรือนนั้น ควรปลูกในวันพุธ ต้นไม้จึงจะมีพลังในการเพิ่มสิริมงคลให้แก่ครอบครัว

แชร์ 1827 ดู | 0 ความเห็น

Footprints

ความเห็น