เข้าระบบ

ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

  ล ง ท ะ เ บี ย น  

รัชนี

รัชนี的บล๊อก

รัชนี的主頁 | ดูทั้งหมด

ต่อมหอม..ชะมดเช็ด เข้าสมุนไพรรักษามะเร็ง

2009-10-10 16:01
 
 
ต่อมหอม..ชะมดเช็ด เข้าสมุนไพรรักษามะเร็ง
 
Pic_37491

ชะมดเช็ด

ชะมดเช็ด...สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Viverricula indica จัดเป็น ชะมดขนาดเล็ก พบทั่วไปตั้งแต่ตะวันออกของปากีสถาน, อินเดีย, จีนตอนใต้, ไต้หวัน, เนปาล, บังกลาเทศ, พม่า, ไทย, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย, เกาะสุมาตรา และเกาะบาหลี

...เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ใครมีไว้ในครอบครองต้องแจ้งให้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ชะมดเช็ด...มีขาสั้น หูทั้งสองข้างอยู่ใกล้กัน เมื่อมองไกลๆอาจคล้ายแมว จนตามลำตัวมีสีน้ำตาลเหลือง และมีจุดสีดำขนาดเล็กแทรกอยู่ทั่วไปตามลำตัว มีแถบสีดำและขาวบริเวณลำคอ

ลำตัวมีขนาดความยาวไปจดถึงหัวประมาณ 54-63 เซนติเมตร ความยาวหางเฉลี่ย 30-43 เซนติเมตร หางมีวงสีดำ 6-9 ปล้อง พาดขวางอยู่ ทำให้ดูมีลักษณะเป็นปล้องสีดำ ปลายหางมีสีขาว เมื่อโตเต็มที่น้ำหนัก 2-4 กิโลกรัม


ไขที่เช็ดออกมา

ชอบอาศัยในป่าที่ไม่รกชัฏ จะอาศัยอยู่ตาม ลำพังตัวเดียว กระทั่งฤดูผสมพันธุ์จึงจะอยู่เป็นคู่ คาบเวลาตั้งท้องเท่ากับแมว ราวๆ 40-50 วัน ออกลูกครั้งละ 3-5 ตัว โดยขุดโพรงดินตื้นๆ  หรือหาโพรง ตามโขดหินเป็นที่ออกลูก...

ตัวแม่จะเลี้ยงลูกตามลำพัง ออกหากินในเวลากลางคืน กินทั้งพืชและสัตว์ บางครั้งอาจแอบล่าสัตว์เลี้ยงจำพวกเป็ด, ไก่ เป็นอาหารได้ด้วย

ทุกวันนี้มีการเลี้ยงชะมดเช็ดในบ้านเราแถวๆจังหวัดเพชรบุรี ใส่ไว้ในกรงไม้กรงละตัว ใช้ภาชนะเช่น กะลามะพร้าวใส่อาหาร ให้อาหารวันละมื้อในช่วงเย็น จำพวกปลายข้าวเป็นอาหารหลัก เวลากลางวันจะเสริมด้วยกล้วยน้ำว้าสุก....และต้องมี กระ-บอกน้ำ ผูกติดไว้ มันรักสะอาดต้องเปลี่ยนเติมน้ำทุกๆ 3 วัน

ชะมดเช็ด ชอบนอนหลับพักผ่อนในเวลากลางวัน...เมื่อมันกินอิ่มนอนหลับก็จะ เช็ดไขน้ำมัน ออกมาจากต่อมขาหลัง ติดตามบริเวณพื้นกระดานในกรง ซึ่งผู้เลี้ยงนำออกมาจำหน่าย...สนนราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 60,000 บาท

เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดกลุ่มทำอุตสาหกรรมเครื่องหอม โดยนำไปปรุงแต่งเป็นน้ำมันหอมระเหย เป็นส่วนผสมของธูปหอม รวมทั้งเป็นส่วนประกอบของยาสมุนไพรประเภทสูดดม และผสมกับ ยาแผนโบราณเพื่อรักษาโรคมะเร็ง...

สาวๆที่เกลียดหน้าหนุ่มมักเรียกว่า หน้าเหมือนชะมดเช็ด....ในความ ขี้เหร่ก็มีของดี เหมียนกันลลล..!!

ขอบคุณที่มาข้อมูลwww.mpa6.com

แชร์ 2503 ดู | 0 ความเห็น

Footprints

ความเห็น