เข้าระบบ

ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

  ล ง ท ะ เ บี ย น  

รัชนี

รัชนี的บล๊อก

รัชนี的主頁 | ดูทั้งหมด

7 วิธี ติดปีกให้ภาษาอังกฤษของคุณ (หนูๆ..นัก

2009-10-03 13:26
 
 

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
.....

7 วิธี ติดปีกให้ภาษาอังกฤษของคุณ (หนูๆ..นักเรียน)

                วันนี้มี7 วิธี ติดปีกให้หนูๆนักเรียนสามารถฟิตเนสภาษาอังกฤษของหนูๆได้แข็งแรงยิ่งขึ้นมาฝากกันนะคะ โดยวิธีที่นำมาฝากนี้ก็เป็นวิธีของ อ.คริส ไรท์ อาจารย์สอนภาษาขวัญใจเด็กแนวนะคะ และคิดว่าหนูๆนักเรียนก็คงได้ประโยชน์จาก7วิธีนี้นะคะ

1. ฟังเพลงภาษาอังกฤษบ่อยๆ

          หลายคนอาจจะบอกว่าฟังเพลงเป็นประจำอยู่แล้วนี่แต่ไม่เห็นจะดีขึ้นเลย แน่นอนค่ะว่าเราหลายคนก็เคยฟังกันมา แต่การฟังแบบอ.คริส คือการฟังว่านักร้องคนนั้นออกเสียงอย่างไร ไม่ใช่เพียงการฟังผ่านๆ และถ้าเราฟังไม่ออกว่าเขาออกเสียงอย่างไร ก็ให้ไปหาเนื้อเพลงนั้นมาดูประกอบด้วยว่าแต่ละคำมีการออกเสียงเป็นอย่างไร หลังจากนั้นก็พยายามร้องให้เหมือนกับเจ้าของเพลง ซึ่งจะเป็นการฝึกการออกเสียงไปในตัว

2. อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ

          วันนี้หลายคนคงได้เวลาที่จะลองอ่านหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดกันได้แล้วนะคะ โดยอาจจะเริ่มจากหนังสือที่มีทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษจำหน่าย เช่น Harry Porter หรือ Rich Dad & Poor Dad ซึ่งเราอาจจะเริ่มจากอ่านฉบับภาษาไทยก่อนก็ได้นะคะ หลังจากนั้นค่อยเริ่มอ่านภาษาอังกฤษ พอเจอคำศัพท์ที่ยากก็ใช้พจนานุกรมเข้าช่วยค่ะ รับรองผ่านไปไม่นาน คุณอ่านฉลุยแน่

3. การดูหนังภาษาอังกฤษ

          ต้องขอบคุณเทคโนโลยีสมัยใหม่ค่ะ เพราะมันทำให้คุณสามารถฝึกภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้นเป็นกองกับหนังDVD นี่แหละค่ะ วิธีฝึกก็คือ รอบแรกให้ลองดูเป็นภาษาไทยก่อน หลังจากนั้นก็ลองเปลี่ยนเสียงพากย์และบทบรรยายเป็นภาษาอังกฤษและสังเกตการออกเสียงว่าเขามีการออกเสียงอย่างไร รอบที่สามก็ให้ปิดบทบรรยาย ลองดูแบบนี้ดูนะคะ

4. การฝึกภาษาอังกฤษจากคอมพิวเตอร์

          การที่เราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตนั้นก็ช่วยให้เราสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้นนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเว็บไปยังเว็บไซท์ต่างๆที่เป็นภาษาอังกฤษ หรือจะ MSN กับชาวต่างชาติซึ่งจะทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการพูดคุย อีกทั้งเรายังสามารถหาโปรแกรมภาษาอังกฤษต่างๆเข้ามาช่วยได้อีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมสนทนา พจนานุกรม หรืออื่นๆอีกมากมาย

5. เปิดตาและสังเกตดูภาษาอังกฤษรอบๆตัวในชีวิตประจำวัน

          วิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ง่ายเพียงคุณเดินไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆและหมั่นสังเกตแค่นั้นเอง ค่ะคุณก็จะเรียนรู้คำศัพท์ได้มากมาย เช่นที่จอดรถก็จะมีป้ายที่เขียนว่า Parking อยู่เป็นต้น แถมคุณจะพบมันบ่อยทำให้สามารถจดจำได้ง่าย

6. พยายามคิดเป็นภาษาอังกฤษและพูดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษตลอดเวลาเพื่อที่คุณจะได้ไม่ลืม

          ฟังดูเหมือนอาจจะเพี้ยนนะคะ แต่เป็นวิธีที่ดีมากมันเหมือนกับฝึกในจินตนาการนั่นเองค่ะ ซึ่งที่อเมริกาเขาเคยทำผลวิจัยว่านักกีฬาที่ฝึกซ้อมทางจินตนาการกับนักกีฬาที่ฝึกซ้อมจริงจะมีผลต่างกันหรือไม่ ผลคือเมื่อผ่านไป 1สัปดาห์ นักกีฬาทั้ง2กลุ่มก็ยังมีความสามารถเท่าเทียมกัน จึงเป็นการพิสูจน์ได้ว่าการฝึกในจินตนาการนั้นสำคัญมากค่ะ และคุณก็อาจจะพูดคนเดียวเป็นภาษาอังกฤษก็ได้นะคะ ใครว่าบ้าไม่เป็นไร เพราะถึงคุณบ้าแต่คุณก็จะไม่โง่ภาษาอังกฤษนะคะ

7. เรียนภาษาอังกฤษตามโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษต่างๆทั่วประเทศ

            วิธีนี้ อ.คริส บอกว่าต้องหมั่นเรียนบ่อยๆเพราะถ้าไม่ได้เรียนอย่างสม่ำเสมอก็อาจจะลืมได้...นะคะ

             หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนที่เข้าชมบล๊อกนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ...

ขอบคุณที่มาข้อมูล

 

แชร์ 2071 ดู | 0 ความเห็น

Footprints

ความเห็น