เข้าระบบ

ชื่อผู้ใช้

รหัสผ่าน

  ล ง ท ะ เ บี ย น  

รัชนี

รัชนี的บล๊อก

รัชนี的主頁 | ดูทั้งหมด

แก้ว...ที่ไม่เคยพอ

2011-02-28 14:36
 
 

 

 

น้ำไม่เต็มแก้ว.....

ก็คงไม่ต่างจากน้ำล้นแก้ว เราไม่สามารถบอกได้ว่า แก้วใหญ่เกินไป หรือน้ำน้อยเกินไป ถ้าคุณมองและตัดสินด้วยสายตาว่าน้ำน้อยเกินไป ก็มีเหตุผลเท่ากัน ที่จะบอกว่าแก้วใหญ่เกินไป

แต่การแก้ปัญหาก็เช่นกัน ยิ่งปัญหามีมาก การแก้ก็มีทางมาก ขึ้นอยู่กับคุณจะมองเห็นมันไหม น้ำล้น และน้ำแห้ง คุณสามารถแก้ที่น้ำ หรือแก้วก็ได้

น้ำเต็มแก้วพอดี มันก็คือความสมดุล ซึ่งไม่น่าจะมีอะไร แต่ถ้าหากเราจะมองกันแบบปรัชญา และตั้งคำถามขึ้นมาว่าเพราะอะไร คุณก็ลองเอาแก้วน้ำมา เมื่อไรที่มันใส่น้ำได้พอดี คุณคิดว่า น้ำมันพอดีกับแก้วเป็นความดีความชอบของน้ำ หรือเพราะแก้วที่รับน้ำได้พอดี

สิ่งต่างๆ เรานี้ เราต้องการให้คุณคิดและหาคำตอบ ซึ่งคำตอบมันหาไม่ได้ "แล้วทำไมฉันต้องคิดด้วยล่ะ คิดให้ปวดหัวหรือไง" เพราะนี่เป็นสิ่งที่สงวนไว้สำหรับความสงสัย เรายอมให้มีความรัก เรายอมให้มีความโกรธ เรายอมให้มีความสงสาร แต่เมื่อมีความสงสัยเมื่อไร เรามักจะไม่ยอมให้มี โดยที่เราจะหาคำตอบและแก้ความสงสัยนั้นให้ได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ยังมีอีกหลายปัญหาบนโลกนี้ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ดังนั้นปัญหาบางอย่างที่สงวนไว้ซึ่งสำหรับความสงสัย คุณจงรับรู้และคิดหาทางออก ที่ไม่มีทางออก และอยู่กับความสงสัยนั้นให้ได้ จนความสงสัยไม่ทำให้คุณกระวนกระวาย เมื่อนั้นชีวิตคุณก็จะเติมเต็มขึ้นมาอีก 1 level


"น้ำเต็มแก้ว"


เป็นแก้วที่ไม่ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ ยึดติดกับเรื่องเดิม ๆ ไม่ยอมเปิดใจ เป็นคนที่พัฒนาได้ยาก แต่มีความมั่นคง

"น้ำครึ่งแก้ว"


เป็นแก้วที่พร้อมที่จะเติมทุก ๆ สิ่ง  ยอมรับสิ่งใหม่ เป็นแก้วที่มองหาสิ่งใหม่ให้กับชีวิตเสมอ ยอมรับในการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะโยกย้ายน้ำที่มีอยู่ในแก้วไปเติมให้กับแก้วใบอื่นอยู่เสมอ

"แก้วเปล่า"


แก้วที่ไม่เคยรับสิ่งใดเข้ามาเลย ปล่อยให้แก้วขาดน้ำเหมือนกับคนบางคนที่ปล่อยให้ตัวเองเศร้ายึดติดไม่ยอมมองหาสิ่งใหม่ ๆ  ถ้าลองเทน้ำลงไปสิมีชีวิตชีวา สดใสขึ้นมาทันที


"แก้วร้าว"


คงไม่มีใครที่อยากเป็นแก้วร้าวหรอกใช่ไหม เพราะมีแต่ความเจ็บปวดรวดร้าว แล้วยังทำให้คนรอบข้างปวดร้าวไปด้วย           ถ้าเผลอกำแน่นเกินไป แก้วอาจแตกได้อยากจะเป็นแก้วแบบไหนลองเลือกกันเอาเองนะ


พระราชดำรัสของในหลวงบอกว่า

"จงเป็นน้ำครึ่งแก้วตลอดชีวิต"


------------------------------------------


อีกทฤษฎีของน้ำครึ่งแก้ว  มีว่า.. "เราจะเลือกมองน้ำที่อยู่ในแก้วปริมาณครึ่งแก้วยังไง ระหว่างเหลือน้ำ ตั้ง ครึ่งแก้ว กับเหลือน้ำ แค่ ครึ่งแก้ว

?แก้วที่ไม่เคยพอ? (เข็มทิศชีวิต..ฐิตินาถ ณ พัทลุง)


เรามักถูกสอนให้มองด้านดีว่า แก้วที่มีน้ำอยู่ครึ่งแก้วนั้น มีน้ำเหลือตั้งครึ่งแก้ว มากกว่าที่จะมองว่าน้ำหายไปครึ่งแก้ว แต่จะมองด้านไหนก็ตาม ก็ทำให้เราคิดว่า แก้วยังขาด พร่อง ยังต้องหาน้ำมาเติมให้เต็ม
         

ตลอดชีวิตที่ผ่านมา เราจะรู้สึกว่า เรายังมีไม่พอ ต้องมีนั่น มีนี่เสียก่อน แล้วเราจะอิ่มจะเต็ม สิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยถูกสอนก็คือ ไม่ว่าเราจะพัฒนาความสามารถในการหาเงิน หาของ หาความรักให้ได้มากสักเท่าใหร่ก็ตาม น้ำในแก้วไม่มีวันเต็ม เพราะความอยากในใจเราไม่เคยหยุด แก้วของเราก็จะโตขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่เคยพอ
         

เมื่อก่อนที่เราเคยคิดว่า ถ้าเรามีเงินล้าน เราจะมีความสุข พอเรามีเข้าจริงๆ ปริมาณความต้องการ มาตรฐานการครองชีพ ความเป็นอยู่ของเราก็โตรุดหน้าไป จนเราต้องหาเพิ่มตลอดเวลา ซึ่งอย่าว่าแต่คนมีเงินสิบล้าน ร้อยล้านเลย ขนาดคนที่มีเงินเป็นหมื่นล้าน ยังหาเงินอย่างไม่รู้จักอิ่มไม่รู้จักพอ เมื่อก่อนเราถือกระเป๋าใบละพันก็เก๋แล้ว เดี๋ยวนี้กระเป๋าผู้หญิงใบละ 7 - 8 แสน หรือถึงล้านก็ถือกันเกลื่อน คนที่เรารักหนักหนา ยากลำบากกว่าจะได้มา พออยู่กันไปนานๆ ใจเราก็เรียกร้องขึ้น ๆ เห็นจุดอ่อนข้อบกพร่อง ไม่อิ่ม ไม่เต็มได้ตลอดเวลา แก้วน้ำหรือความอยากในใจเราไม่เคยหยุดโต หาเท่าใหร่ไม่เคยเต็ม
         

เคล็ดลับความสุขก็คือ เราสามารถที่จะพยายามอย่างเต็มที่ในการที่จะหาเงิน หาความรัก เหมือนหาน้ำมาใส่แก้ว แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับขนาดของแก้วให้พอดีกับน้ำ ให้ใจเราสามารถที่จะมีความสุขสงบพอใจกับขณะนี้ เดี๋ยวนี้ โดยไม่ต้องรออนาคต
         

ถ้าเรามีน้ำอยู่ครึ่งแก้ว แต่เราสามารถลดขนาดของแก้วน้ำลงจนเหลือเพียง 1 ใน 4 น้ำที่มีครึ่งแก้ว ก็จะล้นเกินอยู่อีกเท่าตัว มีเกินพอสำหรับเรา และพอที่จะแบ่งให้คนอื่น เมื่อเราเต็ม เราก็ไม่ต้องไปวิ่งหาน้ำมาเติมอีก มีเวลาเหลือเฟือให้ลูก ให้คนที่เรารัก ให้กับการพัฒนาจิตใจตัวเอง ให้กับสิ่งที่มีความหมายต่อชีวิตเราอย่างแท้จริง

เข็มทิศ
         

"การลดขนาดของแก้วก็คือ การที่เราหมั่นตามรู้ ตามดูจิตใจ ความรู้สึก ความคิดของเรา แต่ละขณะที่เรารู้ทันใจเราที่อยากได้ อยากให้คนอื่นคิดให้ถูกใจเรา ทุกขณะที่เรารู้ทัน ความอยากทำงานไม่ได้ เราก็ได้ลดขนาดของแก้วลงทุกขณะที่เรามีความรู้สึกตัว ชีวิตเราก็จะเป็นแก้วที่อิ่มเต็มพอดี พอเพียงมีความสุขมั่นคง"

ขอบคุณที่มาข้อมูลwww.oknation.net/

แชร์ 1678 ดู | 0 ความเห็น

Footprints

ความเห็น